Biên Độ Nhiệt Là Gì? Phân Loại Biên Độ Nhiệt Chính Xác (PHẢI XEM)

Biên độ nhiệt là đơn vị dùng để tính toán sự thay đổi nhiệt độ theo ngày, tháng, năm, giữa các mùa… Vậy làm thế nào để bạn tính toán biên độ nhiệt? Biên độ nhiệt cao là gì? Biên độ nhiệt phổ biến là gì? Để hiểu cụ thể mời bạn tham khảo bài viết sau.

Biên độ nhiệt là gì?

[2023] Biên độ nhiệt độ là gì? Phân loại biên độ nhiệt (phải xem)

Biên độ nhiệt là một trong những yếu tố khí hậu quan trọng, dùng để đo sự chênh lệch giữa nhiệt độ cao nhất và nhiệt độ thấp nhất trong cùng một khu vực địa lý và trong một khoảng thời gian (ngày, tháng) hoặc một năm nhất định.

Cách tính biên độ nhiệt

Theo khái niệm trên, chúng ta có thể dễ dàng biết cách tính độ lớn nhiệt độ dựa vào công thức sau:

A = Tmax – Tmin

Trong đó:

  • A: là Biên độ nhiệt trong khoảng thời gian được tính bằng đơn vị đo oC
  • Tmax: là nhiệt độ cao nhất trong một khoảng thời gian phải tính bằng đơn vị đo oC
  • Tmin: là nhiệt độ thấp nhất trong khoảng thời gian được tính bằng đơn vị đo oC

Yếu tố nào ảnh hưởng?

Biên độ nhiệt được tính toán dựa trên nhiệt độ bị ảnh hưởng bởi điều kiện khí hậu, vị trí địa lý, địa hình, thời gian đo,…

[2023] Biên độ nhiệt độ là gì? Phân loại biên độ nhiệt (phải xem)

Ví dụ:

  • Ở những vùng khác nhau, mỗi vùng chịu ảnh hưởng của khí hậu, địa hình khác nhau nên Biên độ nhiệt cũng sẽ thay đổi khác nhau.
  • Ở vùng ven biển phía Bắc, chênh lệch nhiệt độ giữa tháng 2 và tháng 3 là nhỏ nhất, 4°C (là mùa mưa ở Bắc Bộ, chênh lệch nhiệt độ không đáng kể), chênh lệch nhiệt độ lớn nhất vào mùa mưa. Ngày 10 tháng 11 7oC
  • Nhiệt độ cao nhất ở Tây Bắc Trung Quốc có thể lên tới 15°C
  • Vùng Tây Nguyên có sự chênh lệch nhiệt độ lớn, nhiệt độ cao nhất là 16°C vào mùa khô và 7-8°C vào mùa mưa.

Phân loại biên độ nhiệt phổ biến

Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy khoảng nhiệt độ hay khoảng nhiệt độ tuyệt đối theo ngày, tháng.

Biên độ nhiệt theo ngày

Biên độ nhiệt theo ngày được tính dựa trên điều kiện thời tiết trong ngày, nhiệt độ cao nhất thường đạt vào lúc 13h (lúc này mặt đất bắt đầu tỏa ra không khí sau khi hấp thụ nhiệt từ mặt trời) và nhiệt độ thấp nhất là đạt. đặc biệt là vào lúc bình minh.

[2023] Biên độ nhiệt độ là gì? Phân loại biên độ nhiệt (phải xem)

Nếu bầu trời trong xanh và không quá nóng thì nhiệt độ sẽ cao. Trời nhiều mây, có mưa và nhiệt độ thấp. Ở phía Bắc nước ta, nhiệt độ cao nhất là vào mùa hè, cuối thu và đầu đông.

Việc tính toán khoảng nhiệt độ bên trong sẽ rất có lợi cho sự sinh trưởng của cây trồng và thực hiện các biện pháp bảo tồn khoai tây, khoai lang, cà rốt và các loại cây trồng khác.

Trung bình hàng tháng

Là chênh lệch giữa nhiệt độ trung bình cao nhất và nhiệt độ trung bình thấp nhất trong tháng: A(TBT) = Tmax – Tmin (TBT)

Với:

  • A (TBT): DMO (tôi có thể viết tắt được không?) trung bình hàng tháng.
  • Tmax (TBT): Nhiệt độ trung bình cao nhất tháng
  • Tmax (TBT): Nhiệt độ trung bình thấp nhất tháng

[2023] Phạm vi nhiệt độ là gì? Phân loại biên độ nhiệt (phải xem)

Cách tính trung bình năm: Tương tự như trung bình tháng, Biên độ nhiệt trung bình năm được tính bằng chênh lệch giữa nhiệt độ trung bình cao nhất của một tháng trong năm và nhiệt độ trung bình thấp nhất của một tháng trong năm.

Phía bắc nước ta: Bồ Đào Nha đạt mức trung bình tối đa vào mùa thu và đầu mùa đông Tùy vào khoảng nhiệt độ trung bình hàng tháng mà bạn cũng có thể lựa chọn loại cây trồng phù hợp với điều kiện nhiệt độ này hoặc có kế hoạch tưới tiêu, canh tác hợp lý.

Biên độ nhiệt tuyệt đối

Ngoài cách tính trung bình hàng ngày, hàng tháng còn có tính toán tuyệt đối. Biên độ nhiệt tuyệt đối là sự chênh lệch giữa nhiệt độ thấp nhất và nhiệt độ cao nhất trong một khoảng thời gian nhất định.

[2023] Phạm vi nhiệt độ là gì? Phân loại biên độ nhiệt (phải xem)

Trong đó, Biên độ nhiệt tuyệt đối là chỉ tiêu đánh giá sự dao động nhiệt độ lớn nhất trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này phần lớn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, cứu trợ, các mùa khí hậu cũng như khoảng cách giữa lục địa và biển.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thấy sự ảnh hưởng của Biên độ nhiệt đến sự sinh sôi, phát triển của sinh vật. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong công tác phòng chống cũng như trong việc ứng tuyển phát triển nông nghiệp.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn biết được đâu là khoảng nhiệt độ, chênh lệch nhiệt độ giữa các đại dương, lục địa, núi non, đồng bằng, v.v. Từ đó, bạn cũng có thể tính được nhiệt độ trung bình của tháng, năm,… Mời bạn theo dõi bài viết

Bài viết liên quan