Tần Số Dòng Điện Là Gì? Nên Dùng Tần Số Dòng Điện Nào?

Hz, tần số của dòng điện là bao nhiêu? Tần số 50 Hz và 60 Hz, loại nào được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay? Để giải đáp thắc mắc này hãy cùng đọc ngay nội dung sau đây nhé.

Tần số dòng điện là gì?

Tần số của dòng điện một chiều: Biên độ của dòng điện một chiều được xác định là đường thẳng, cường độ dòng điện không thay đổi theo thời gian, đồng thời đi theo một hướng nhất định. Giá trị tần số dòng điện một chiều là 0.

Tần số hiện tại là gì? Nên sử dụng tần số hiện tại nào? (2023)

Tần số xoay chiều: Biên độ của dòng điện xoay chiều có dạng hình sin, với một nửa chu kỳ là dương và nửa còn lại của chu kỳ là âm. Tần số của dòng điện xoay chiều khác 0 và được sử dụng phổ biến trong tủ lạnh, máy giặt, tivi, v.v.

Tần số dao động là gì?

Tần số dao động là thuật ngữ dùng để chỉ chỉ số dao động trong 1 giây, ký hiệu là f, đơn vị tần số là Hertz. Hz là đơn vị tần số. Tần số là thứ lặp đi lặp lại dựa trên một đơn vị thời gian xác định.

Tần số hiện tại là gì? Nên sử dụng tần số hiện tại nào? (2023)

Tần số dòng điện (Hz) nào được đưa dùng?

Tại sao 50Hz lại được ưa dùng hơn 60 Hz?

Cường độ dòng điện bình thường là 50 Hz, nghĩa là cứ sau 1/50 giây, dòng điện sẽ luân phiên quay về điểm xuất phát. Nói cách khác, trong 1 giây dòng điện đổi hướng 50 lần.

Tương tự như tần số 50 Hz, dòng điện 60 Hz là dòng điện lặp lại trong 1 giây và dòng điện quay trở lại điểm xoay chiều ban đầu. Cứ sau 1/60 giây, nhưng ở tần số 50 Hz, dòng điện ở tần số 60 Hz sẽ nhanh hơn.

Tần số hiện tại là gì? Nên sử dụng tần số hiện tại nào? (2023)

Ở Việt Nam tần số được lựa chọn và sử dụng nhiều nhất là 50 Hz, tại sao không chọn sử dụng 60 Hz thay vì 50 Hz, vì 4 lý do dưới đây:

  1. Hầu hết các nước trên thế giới đều sử dụng tần số 50 Hz vì thiết bị điện rất dễ nhập khẩu.
  2. Nếu sử dụng tần số 60 Hz thì yêu cầu bảo vệ cao hơn và chi phí cách nhiệt cao hơn.
  3. Máy phát điện và động cơ cần chạy nhanh hơn dẫn đến chi phí thiết kế tăng thêm do phải tính toán ly tâm và ma sát cao.
  4. Tần số 50 Hz tiết kiệm năng lượng hơn khi truyền tải điện. Điện áp càng cao thì điện áp rơi càng thấp. Trong khi đó, tần số 60 Hz an toàn hơn về mặt điện áp, không sử dụng dây nối đất.

Đây chính là lý do tại sao nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, hiện nay ưa chuộng sử dụng tần số 50 Hz thay vì 60 Hz.

Sự khác nhau giữa 50 Hz 60Hz là gì?

Tần số 60 Hz có tốc độ lặp lại nhanh hơn 50 Hz nên khi sử dụng thiết bị điện ở tần số này cần có dòng điện có khả năng cách điện tốt. Rơle, công tắc bảo vệ 60 Hz phải có thời gian hoạt động nhanh hơn tần số 50 Hz, do đó mạng hệ thống bảo vệ thiết bị sử dụng tần số 60 Hz có thời gian hoạt động nhanh hơn tần số 50 Hz.

Tần số hiện tại là gì? Nên sử dụng tần số hiện tại nào? (2023)

Sự khác biệt thứ hai nằm ở khả năng truyền tải. Trong 1 giây, tần số 60 Hz có giá trị dòng điện hiệu dụng cao hơn tần số 50 Hz, dẫn đến sự chênh lệch mô men xoắn ở hai đầu trục của hai dòng điện.

Ví dụ, một máy phay có thể làm việc ở tốc độ 250 m/s, cắt ở dòng điện 50 Hz, sau đó ở tần số 60 Hz máy sẽ làm việc nhanh hơn – 300 m/s.

Về khả năng truyền sóng: trong 1 giây ở tần số 60 Hz, giá trị dòng điện hiệu dụng lớn sẽ lớn hơn giá trị dòng điện có tần số 50 Hz nên mômen quay dọc trục của hai dòng điện sẽ khác nhau.

Tóm lại, qua nội dung bài viết vừa chia sẻ ở trên chắc hẳn các bạn đã biết tần số của dòng điện là gì rồi phải không? Hz là gì và sự khác biệt giữa 50 Hz và 60 Hz? Hy vọng rằng thông tin này sẽ hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu tần số này và cũng có thể áp dụng để lựa chọn, mua sắm các thiết bị gia dụng hoặc công nghiệp phù hợp.

Bài viết liên quan